วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557

นักลงทุนที่ดี


เมื่อคุณอยากเป็นนักลงทุน คุณต้องมีความเป็นนักการเงินอยู่ในตัว เมื่อคุณอยากเป็นเทดเดอร์ คุณต้องเป็นนักคณิตศาสตร์ แต่   ถ้าคุณเป็นได้ทั้งคู่ ประตูสู่ความมั่งคั่งก็อยู่ไม่ไกล

หลายคนมองหากราฟที่แม่นที่สุด อินดี้ที่แม่นที่สุด เซียนที่ใบ้ หุ้นถูกทุกตัว โดยไม่ได้สนใจสิ่งที่เป็นพื้นฐานสําคัญจริงๆ ของการเป็นนักลงทุนในสายเก็งกําไร นั่นคือ การบริหารเงิน (money management), 

จิตวิทยาการลงทุน โดยที่สัญญาณในการเข้า ซื้อขายคือสิ่งที่สําคัญลําดับสุดท้ายด้วยซํ้า
เพราะเมื่อการลงทุนดําเนินไปเรื่อยๆ ผ่านเวลาไประยะหนึ่ง เราจะเจอสภาวะ คืนกําไร เสมอ เพราะการลงทุนโดยอิงกับการ ขึ้น ลง ของราคานั้น ผ่านการวางแผนมาแล้วอย่างเป็นระบบของบรรดาเจ้ามือ หรือผู้ชี ้นําราคาของหุ้นแต่ละตัว

เพื่อบีบคั้นกดดันผู้เล่น ให้ไปอยู่ฝ่ายแพ้ในเกมนั้นๆ
แต่หากเราเป็นนักลงทุนตามระบบ หรือ mechanical trading มันก็คือการทําตัวให้เป็นเหมือน เครื่องจักร ที่ทําตามคําสั่งของระบบไปเรื่อยๆ ซึ่งต้องอาศัยวินัยอย่างสูงในการลงทุน

เราจึงต้องออกแบบระบบการเข้าซื้อขาย และ money management ที่เหมาะสมในการกําหนด lot size ในการเข้าซื้อขาย เพื่อป้องกันการเกิด draw down (เงินต้นในการลงทุนลดลง) และเพื่อการอยู่รอดในตลาดไปได้ตลอดรอดฝั่ง

สุดท้ายเมื่อเราสามารถฝึกวินัย บังคับจิตใจ ตัดความโลภ ความกลัว ออกได้ทั้งหมด เราก็จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาระบบ พัฒนากลยุทธ์ เพื่อปรับปรุง win /loss ratio , pay offratio หรือเพิ่ม odd no ในการลงทุนของเรา อันจะเป็นการยกระดับการเป็นนักลงทุนของเราไปอีกขั้นหนึ่ง

ซึ่งการยกระดับนั้นไม่ใช่ความเก่ง นักลงทุนที่ดีไม่จําเป็นต้องเก่ง กลับกัน เราต้องเป็นคนที่มีความเก่งให้น้อยลง เพื่อลดอีโก้ในตัวเอง เพราะเมื่อเรามีอีโก้ เราจะมีอารมณ์ ความรู้สึกเกิดขึ้น เมื่อเราเทรดพลาด และเมื่อเราควบคุมอารมณ์ของเราไมได้ มันจะกลายเป็นจุดอ่อน ให้ผู้เล่นรายใหญ่บีบให้เราแพ้ในเกมได้

เช่นเดียวกันกับกฎทั่วไปของการอยู่รอด ไม่ใช่คนที่เก่งที่สุดที่อยู่รอดได้ในทุกสภาวะการณ์ แต่เป็นคนที่เปลี่ยนแปลงและปรับตัวได้ดีที่สุดต่างหากที่จะอยู่รอด
การเป็นนักลงทุนก็หลีกหนีกฎข้อนี้ไม่พ้นเช่นกัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ads

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Hostgator Discount Code