วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เคยมีคําถามมัยว่า ทําไมเราขายหมู !!!??


เคยมีคําถามมัยว่า ทําไมเราขายหมู
ทําไมเราติดดอย
ทําไมเราไม่กล้าคัทลอส 

คําตอบคือ การขายหมู เกิดจากการที่โดยจิตวิทยาแล้ว คนเราอยากได้รับความสุขจากการทํากําไรเร็วๆ เมื่อเห็นตัวเลขเขียวในพอร์ท เราจึงมักวนเวียนไปกดเปิดดู แล้วเมื่อเห็นมันเริ่มลดลง ย่อลง เราก็จะตกใจรีบขาย เพราะกลัว กําไรนั้นจะหายไป นี่คือ การขายหมู

แล้วการติดดอยละ
ติดดอย กับ คัทลอส จะสัมพันธ์กันโดยตรง
" การติดดอย เกิดจาก การไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ "

ไม่ยอมรับว่าเราเทรดผิดทาง เมื่อไม่ยอมรับ เราจึงได้แต่ภาวนาให้ราคามันดีดกลับขึ้นไป
การคัทลอส ก็เหมือนกัน เมื่อคัทลอส เราจะเจ็บปวดจากการเทรดพลาด เราจึงไม่อยากรับรู้ความเจ็บปวดนั้น ได้แต่ถือหุ้นรอให้
ราคามันกลับไป แต่พอราคามันกลับไป เราก็ไม่ คัทลอส อีก เพราะเรายึดติดอยู๋กับว่า เราแพ้ไม่ได้ เราต้องกําไรอย่างเดียว เท่านั้น


เราก็จะถือไปจนกระทั่ง ราคามันลงมาจนไม่สามารถจะคัทลอสได ้ ทีนี้
เพือแก้ปัญหาทั้งสองอย่าง

"เราต้องไปแก้ที่ ทุน "
 
เราต้อง limit loss ที่ทุนของเราก่อน  การที่คุณถือหุ้นตัวหนึ่ง ได้นานนั้น
เพราะ " ทุนอยู่ในนั้นไม่เยอะ  "

ลองมองมุมกลับว่า ถ้าหุ้นตัวนี กู้เงินมาซื้อ ขายรถ ขายบ้านมาซื้อ เทรดหมดพอร์ท อาจจะขายทํากําไรตั้งแต่ 10% ไปแล้วก็ได้

เคล็ดลับคือ ความน้อยของทุน หรือ limit ของทุนที่เรา สามารถ ปล่อย loss ได้ในกรณีผิดทาง
อีกเทคนิคนึง เพื่อแก้ขายหมู คือ อย่าขายหมด
เมื่อเทรดถูกทาง ให้ทยอยขาย 

เพราะการขาย เราจะได้ ทุน + กําไรออกมา
ทุนออกมา ทุนจะเหลือในนั้นน้อยลง ถือได้นานขึ้น
กําไรออกมา ไปลดทุนส่วนที่เหลือ ทุนจะยิ่งน้อยลง ถือได้ นานขึ้น
ถ้าราคากลับลง แต่หุ้นนั้นยังดี ซื้อคืน ได้หุ้นเพิ่ม เพราะเรามีทุน + กําไรออกมาแล้ว
ถ้าหุ้นนั้นดี ถือได้ปันผล ได้กําไรเพิ่มออกมา หุ้นลงมาพื้นฐานยังดี เราก็ซื้อคืนได้อีก
ดังนั้น การลงทุน คือการบริหารทุน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ads

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Hostgator Discount Code