วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ปัญหาของนักลงทุนคืออะไร ???

ถ้าธุรกิจ ตั้งต้นจากการคิดหาสินค้าหรือบริการเพื่อแก้ปัญหาให้ลูกค้า งานเขียนเรื่องการลงทุนที่เราเขียนหลายชิ้น ก็ตั้งต้นแบบเดียวกัน
ปัญหาของนักลงทุนคืออะไร คือสิ่งที่สะกิดใจและเป็นโจทย์ให้เริ่มคิด เริ่มเขียน
จากการย้อนมองดูตัวเอง จากการตามอ่านความเห็นของนักลงทุนรุ่นใหม่ๆ รวมทั้ง จากหนังสือ ตำรับตำรา จากงานเขียนของคนอื่นๆ
เรื่องที่ยากที่สุดในการลงทุนไม่ใช่กราฟ เพราะถ้าเรายังมองเห็น แยกแยะสีได้ ดูไปนานๆ ก็คุ้น ก็ดูเป็น
งบการเงิน เปิดอ่านทีแรกลายตา แต่ละตัวแต่ละบรรทัด เชื่อมโยงสัมพันธ์กันยังไง แต่ดูไป ทดลองไป ก็จะพอคลำทางเจอ
สิ่งที่ยากที่สุดกลับเป็นเรื่องที่อยู่ข้างในตัวนักลงทุนเอง 
ในส่วนลึกลงไปในจิตใจเราเอง 
Mindset ของเราเอง การค้นหาตัวเอง และการเอาชนะตัวเราเอง
หาสิ่งเหล่านี้เจอ การอยู่รอดมันจะไม่ยาก
อยู่รอดได้ โอกาสมาถึงก็จะไปต่อได้ ความสำเร็จก็ยังพอมีทาง
คนที่รอดไม่ได้ ยังติดดอย ยังขาดทุน หนักกว่านั้นคือล้มละลายหายไปจากตลาด สาเหตุจึงมาจาก ยังไม่รู้ตัว แต่ลงทุนเกินตัว 
ยังไม่รู้จริง แต่ลงทุนเกินจริง
ยังไม่เข้าใจตัวเอง แต่เข้าใจไปเอง
เดินยังไม่เป็น แต่ข้ามไปวิ่งเลย เมื่อหกล้มก็หัวร้างข้างแตกเป็นธรรมดา
ชนะตัวเองได้ ก็ชนะตลาดได้ไม่ยาก
อยากขายทำกำไรแล้ว แต่วินัยมันรั้งไว้ ไม่บอกให้ขาย หมูที่เกือบกดขายไปก็ตัวใหญ่ขึ้นๆ ทำกำไรได้มากกว่า
ต้องขายแล้ว ใจบอกอยากถือลุ้น แต่ระบบที่วางไว้บอกขาย ดอยเห็นอยู่รำไร ตัดสินใจตามอารมณ์ได้ขึ้นไปชื่นชมความงามบนนั้นแน่ 
ถ้าชนะใจตัวเองได้ ตัดขายออกมารอดู ต่อให้ขายแล้วขึ้น ก็ไม่ไปใส่ใจ เพราะรู้ว่าตลาดไม่ไปไหน มีครั้งหน้าให้ลงทุนได้อีก 
ทำได้แบบนี้ก็ไม่มีใครมาขังเราไว้บนสุดยอดปลายดอยได้
ขุดให้ลึก หาให้เจอ หาตัวเราในใจเราให้เจอ แล้วเอาชนะมัน เปลี่ยนมัน
ทำอย่างเดิม แล้วจะคาดหวังผลลัพธ์ที่แตกต่าง มันจะเป็นไปได้ยังไง
ผลมาจากเหตุ ผลไม่ได้ ต้องแก้ที่เหตุ
ลงทุนผิดพลาด อย่ามัวแต่โทษใคร
เขาบอกมา เราไม่กดซื้อ เขาลือมา เราไม่คล้อยตาม ใครจะมาทำอะไรเราได้
เราจะได้ไปต่อหรือออกจากเกม มีแต่เรา ตัวเรา ใจเราเท่านั้นที่จะนำพาเราไปสู่จุดหมายปลายทาง หรือออกทะเลไปจนเกินวกกลับมา
ความเก่งไม่ได้ประทานมาจากฟ้า แต่มันมาจากความไม่ยอมแพ้
แพ้ใจตัวเอง ก็จะแพ้ตลอดไป
ชนะได้เมื่อไหร่
ก็จะชนะไปตลอดกาล.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ads

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Hostgator Discount Code