วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557

โลกกำลังจะเปลี่ยนไป


โลกกำลังจะเปลี่ยนไป

 


ถ้าเราเปลี่ยนตามโลกไม่ทัน เราจะกลายเป็นคนในกลุ่มที่ต้องทนทุกข์ทรมานกับความเปลี่ยนแปลง

วิสัยทัศน์จึงกำหนดชีวิตเราได้มากกว่าหมอดู

การผูกเหตุปัจจัยต่างๆ เข้ามาเพื่อวางแผนอนาคต มีผลต่อชีวิตเรามากกว่าการผูกดวง

และต่อไปนี้คือ สิ่งที่เรามองเห็น และค่อยๆ ทำตามแผนไปเรื่อยๆ

 


1.       ระบบบำเหน็จบำนาญ แบบเดิมจะหมดความหมาย ภาระของรัฐในการเลี้ยงดูพนักงานที่เกษียณจะถูกลดลงจนหายไปในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้า คนที่ไม่วางแผนเกษียณตั้งแต่เริ่มทำงาน มีความเสี่ยงที่จะเป็นพวกถังแตก มีรายได้ไม่พอใช้ในวัยเกษียณ สิ่งที่จะมาทำหน้าที่นี้แทน คือกองทุนต่างๆ คือนักบริหาร นักวางแผนทางการเงิน และความรู้ทางการเงินจะเป็นตัวชี้วัดการอยู่รอดของคนทำงานในยุคสมัยใหม่


2.       ความมั่นคงทางอาหาร คือการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด การอยู่รอดให้ได้ในโลกที่เงินเฟ้อยิ่งนานวันจะยิ่งบ้าคลั่งรุนแรง เพราะพลังงานธรรมชาติลดน้อยลงตลอดเวลา ทางรอด อยู่ที่การสร้างความต้องการพื้นฐานในชีวิตได้เอง และอาหารก็เป็นปัจจัยที่สามารถทำให้เรามีชีวิตอยู่ได้อย่างไม่ลำบากจนเกินไป การทำนา การทำการเกษตร ที่ดินที่เพาะปลูกได้ จะกลายเป็น asset ที่มีค่ามากขึ้นไปเรื่อยๆ
 

3.       รายได้จากแหล่งเดียวจะกลายเป็นความเสี่ยงของคนรุ่นใหม่ ธุรกิจย่อยๆ จะมีมากขึ้น แตกหน่วยย่อยออกมากขึ้น  แต่การแข่งขันก็จะยิ่งรุนแรง และวงจรชีวิตของธุรกิจจะยิ่งสั้นลง เพราะเป็นยุคที่ใครก็เปิดร้านขายของได้ แต่ก็ขายแต่ของซ้ำๆ กันไปหมด

4.       การต่อสู้ในโลกยุคหน้า จึงสู้กันที่ระยะเวลาว่าใครยืนระยะได้ยาวนานกว่ากัน ใครอึดมากกว่า ทนทานมากกว่า และสามารถผ่านวิกฤต ผ่านการปรับตัวที่จะยิ่งรุนแรงขึ้นได้มากกว่า เวลาจึงกลายเป็นต้นทุนที่สำคัญมากสำหรับการลงทุนเพื่อสร้างความมั่งคั่งที่จะเลี้ยงชีวิตให้ได้ไปตลอดจนสิ้นอายุขัยของคนแต่ละรุ่น

5.       สิ่งที่มีค่ามากคือวิสัยทัศน์ของคน และต้องเป็นวิสัยทัศน์ที่เชื่อมโยงมาหาปัจจุบันได้ว่า จะสร้าง จะลงมือ จะทำยังไงให้สิ่งที่วาดภาพไว้นั้นเกิดได้จริง คนที่มีวิสัยทัศน์พร้อมศักยภาพในตัว จะเป็นคนกลุ่มแรกที่อยู่รอดได้ ซึ่งนั่นอาจหมายถึง สุดท้ายแล้ว พวกเขาต้องเป็นคนที่มาจ้างพวกที่ไร้วิสัยทัศน์และไม่มีประสิทธิภาพใดๆ ให้ทำงานได้พออยู่ไปวันๆ

6.        เวลาที่ดีที่สุดในการเริ่มต้น คือทำทันที ถ้าไม่เริ่มต้นก้าวแรก ก้าวต่อไปก็จะไม่มีวันมาถึง โอกาสไม่เคยมีไว้ให้คนที่มัวแต่เวิ่นเว้อ ไม่ลงมือทำอะไรจริงจังเสียที .

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ads

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Hostgator Discount Code