วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

โลกในปัจจุปัน กับ การตลาดเเบ่งชนชั้น


เรื่องชนชั้น เราจะเห็นได้ชัดที่สุดในเรื่องของธุรกิจ " เรื่องการตลาด "
ตลาดบน ตลาดกลาง ตลาดล่าง แบ่งกันไปตามระดับรายได้
ชนชั้นในสมัยก่อน ใช้ระบบเจ้าขุนมูลนายไพร่ทาส ส่งส่วย ส่งบรรณาการ
ชนชั้นในสมัยนี้ วัดจากรายได้ ทรัพย์สิน เงินฝากในธนาคาร วงเงินบัตรเครดิต
โลกหมุนมาถึงจุดที่ทรัพยากรบนโลกลดน้อยลงเรื่อยๆ
ยิ่งน้อยลง ช่องว่างทางชนชั้นยิ่งถ่างออกมากขึ้น
คนที่ถือครองทรัพยากรมากที่สุด ยิ่งรวยมากขึ้น

ในฐานะพลเมืองโลก คนเราจึงยิ่งต้องทำงานให้ได้เร็วขึ้น มากขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุด
คนที่ทำได้ดี ก็จะค่อยๆ ขยับชนชั้นของตัวเองขึ้นไป
คนที่ทำได้ไม่ดี ก็จะอยู่กับที่ หรือหนักกว่าก็คือลดชนชั้นลงมา
โลกทุกวันนี้ จึงไม่ใช่แค่ คนจนทำงานให้คนรวย
เพราะสภาวะของโลกที่เปลี่ยนไป เงินเฟ้อมากขึ้น คนที่ขยับชนชั้นไม่ได้ จึงยิ่งมีภาระมากขึ้นเป็นเงาตามตัว
คนจน นอกจากทำงานให้คนรวย ยังต้องจ่ายดอกเบี้ยให้คนรวยมากขึ้น จากภาระทั้งที่ตัวเองก่อ และไม่ได้ก่อขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม โลกนี้ยังแฟร์กับทุกคนอยู่เสมอ
ยังมีที่ทาง มีช่องว่างให้คนที่มองเห็นอยู่ทุกยุคสมัย
การจะก้าวข้ามชนชั้นไปให้ได้ จึงอยู่ที่การพึ่งพาตัวกลางของการแลกเปลี่ยนอย่าง " เงิน " ให้น้อยลง
ด้วยการสร้างปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตขึ้นมา ลดทอนต้นทุนในการใช้ชีวิต และเล่นในเกมของตัวเองให้ได้
อาหารที่ทำกินเองได้ ใช้ต้นทุนถูกกว่าการไปซื้อกินที่ร้าน
เสื้อผ้าที่ใส่ซ้ำได้ สิ้นเปลืองน้อยกว่าการต้องวิ่งตามแฟชั่น
อุปกรณ์สื่อสารที่ไม่ต้องทันสมัย in trend ราคาถูกกว่าตอนเปิดตัว 20-30% รอซื้อตอนราคามันลดลงมาก็ได้

ในระยะยาว ต้นทุนชีวิตที่ถูกกว่า จะสร้างต้นทุนการเงินที่มากกว่าคนที่ใช้ต้นทุนชีวิตสูงกว่าระดับรายได้อยู่ตลอดเวลา
การขยับชนชั้นให้ได้ จึงเริ่มจากการขยับชนชั้นทางการเงินของเราให้ได้ก่อน
เปลี่ยนจาก คนจ่ายดอกเบี้ย ไปเป็นคนรับดอกเบี้ยให้ได้ก่อน
การข้ามชนชั้นทางการเงินได้ เป็นการข้ามที่เราได้ประโยชน์ทั้งสองฝั่ง
เพราะเมื่อเราไม่ได้จ่ายดอกเบี้ย คือการลดรายจ่าย
และถ้าเราเป็นฝ่ายได้ดอกเบี้ย รายได้เราก็จะเพิ่มมากขึ้น

ก่อนจะไปถึงจุดนั้นได้ เราจึงต้องเริ่มจากนิสัยประจำวันของเรา
ถ้าเรายังใช้มากกว่าที่หามาได้ ก็จะไปถึงเป้าหมายได้ยาก
ทุนเกิดจากตัวเราเอง การสั่งสมทุน เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันของเราเอง
เมื่อไหร่ก็ตามที่เราทำได้ ชีวิตหลังจากนั้นคือความคุ้มค่าที่สุดจากความอดทนต่อกิเลสยั่วยวนใจรอบตัว

ถ้าชีวิตไม่มีปัญหาเรื่องการเงิน

ปัญหาอื่นๆ นอกจากนั้น - ก็จะไม่หนักหนาจนเกินไป.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ads

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Hostgator Discount Code